วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

นักวิชาการหลายฝ่าย เห็นว่า การปฏิรูปการเมืองที่แท้จริง ต้องให้อำนาจประชาชนในการมีส่วนร่วม

นักวิชาการหลายฝ่าย เห็นว่า การปฏิรูปการเมืองที่แท้จริง ต้องให้อำนาจประชาชนในการมีส่วนร่วม


นักวิชาการหลายฝ่าย เห็นว่า การปฏิรูปการเมืองที่แท้จริง จะต้องให้อำนาจประชาชนในการมีส่วนร่วม ไม่ได้มุ่งเน้นที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว
สถาบันพระปกเกล้า จัดโครงการเสวนาทางการเมืองหัวข้อ ปฏิรูปการเมืองไทย ทางรอดไทย ทางเลือกใด โดยมีนักการเมือง นักกฎหมายและภาคประชาชน ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งการเสวนาครั้งนี้เพื่อนำเสนอทางรอดจากปัญหาการเมืองไทยต่อสาธารณะ โดย พลเอกเอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการหลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุขสถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงหัวข้อการเมืองไทยที่พึงปรารถนาว่า การเมืองไทยควรสร้างสมดุลทางการเมือง โดยจำกัดอำนาจของนักการเมือง และไม่ควรเปลี่ยนรัฐธรรมนูญบ่อยครั้งแต่ควรใช้แนวทางปรับปรุงรัฐธรรมนูญฉบับเดิมให้ดีขึ้นมากกว่า
ด้าน ดร.เจตน์ โทณวณิก คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม เห็นว่า การปฏิรูปการเมืองเป็นกระบวนการที่มีเป้าหมายเดียวกันคือการทำให้ประเทศดีขึ้น ซึ่งการปฏิรูปการเมืองจำเป็นต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว และไม่มีสัญลักษณ์ ส่วนการที่รัฐบาลเสนอให้สถาบันพระปกเกล้าเป็นเจ้าภาพในการปฏิรูปการเมือง ส่วนตัวเชื่อว่าการปฏิรูปการเมืองจะไม่สามารถทำได้ เพราะการปฏิรูปการเมืองคือการที่ทุกฝ่ายต้องเข้ามามีส่วนร่วม
ขณะที่ นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เห็นว่า รัฐธรรมนูญ 2540 เป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ถือเป็นการปฏิรูปการเมือง โดยกำหนดให้มีองค์กรอิสระและมีสาระเรื่องสิทธิพลเมือง แต่ที่ผ่านมาเกิดตุลาการภิวัฒน์ ดังนั้นการปฏิรูปการเมืองจำเป็นต้องทบทวนร่วมกันว่าจะกำหนดกรอบอำนาจของแต่ละฝ่ายอย่างไร
ด้าน พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว แสดงความคิดเห็นในการเสวนาครั้งนี้ว่า สังคมมีการแบ่งฝ่ายไม่รู้จักแยกแยะ มีความคิดสุดโต่งจากกรณีกลุ่มเสื้อเหลืองและเสื้อแดง ซึ่งลุกลามถึงพุทธศาสนา ดังนั้นจึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดทางสายกลาง เพื่อลดความขัดแย้งทางสังคม
ขณะที่ นายณรงค์ โชควัฒนา อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เห็นว่า รัฐธรรมนูญเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการเมือง ซึ่งขณะนี้ประชาชนไม่มีความเข้าใจในเรื่องของการปกครองระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นการปฏิรูปการเมืองต้องสร้างจิตสำนึกว่าประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ
ด้าน นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ อดีต ส.ว.กทม. เห็นว่า การปฏิรูปการเมืองต้องปฏิรูปใน 3 ส่วนคือระบบรัฐสภา การปกครองส่วนท้องถิ่นและการเมืองภาคพลเมือง พร้อมระบุว่าควรปฏิรูปสื่อพร้อมกับการปฏิรูปการเมือง เพราะสื่อเป็นตัวแปรสำคัญในการนำเสนอข่าวสารที่สร้างความแตกแยก ทั้งนี้การปฏิรูปการเมืองควรให้องค์กรชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม และมีสัดส่วนเท่ากับนักการเมือง และนักวิชาการ

http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255203060239&tb=N255203&news_headline=นักวิชาการหลายฝ่าย%20เห็นว่า%20%20การปฏิรูปการเมืองที่แท้จริง%20ต้องให้อำนาจประชาชนในการมีส่วนร่วม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น