วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2552

ปิดเทอมใหญ่ ชวนน้องทำหนัง เล่าเรื่องวัยเรา…ให้พวกเขาเข้าใจ

ปิดเทอมใหญ่ ชวนน้องทำหนัง เล่าเรื่องวัยเรา…ให้พวกเขาเข้าใจ
โดย : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรฯ เมื่อ : 23/02/2009 02:35 PM
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ให้ความสำคัญกับกิจกรรมของเยาวชนในช่วงปิดภาคเรียน และมีกลุ่มเยาวชนที่สนใจทางด้านสังคมวัฒนธรรมให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น กิจกรรม “ปิดเทอมพาน้องไปวาดภาพ” กิจกรรม “ล่องเรือเลียบคลอง มองคนผ่านเลนส์” และกิจกรรม “มาทำสารคดีเล่าวัฒนธรรมกันเถอะ : Let s Make A documentary ” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้เยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เข้ามาเรียนรู้มานุษยวิทยาผ่านการผลิตสารคดีด้วยตนเอง ซึ่งมีผลตอบรับที่ดีจากเยาวชนและบุคคลทั่วไป

ในช่วงปิดภาคเรียนนี้ ศูนย์ฯ เห็นว่า กิจกรรมการทำสารคดียังคงเป็นกิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง และมีผลออกมาเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน อีกทั้งยังเป็นการถ่ายทอดความรู้ทางมานุษยวิทยาให้กับเยาวชน ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญที่ดำเนินการมาโดยตลอด จึงจัดกิจกรรม “มาทำสารคดีเล่าวัฒนธรรมกันเถอะ” เป็นปีที่2 โดยใช้ชื่อว่า “มาทำสารคดีเล่าวัฒนธรรมกันเถอะ ตอน เล่าเรื่องวัยเราให้พวกเขาเข้าใจ ” โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-ม.6 )

การทำสารคดีในครั้งนี้อยู่ภายใต้แนวความคิดที่ว่า ให้วัยรุ่นเล่าเรื่องวัยของตนเองในรูปแบบสารคดี (ไม่กำหนดรูปแบบการนำเสนอ) โดยมีเป้าหมายเพื่อให้วัยรุ่นบอกเล่าความคิด มุมมองความคิด ทัศนคติ ความรู้สึก ของวัยรุ่น ผ่านสารคดี ที่พวกเขาได้สร้างสรรค์ขึ้นมา และคาดหวังให้คนทั่วไปที่ได้ชมสารคดี และมองวัยรุ่นสมัยนี้ ไม่ว่าด้วยอคติ หรือ มุมมองที่ธรรมดา ได้ทราบถึงความรู้สึกนึกคิดแท้จริงของวัยรุ่น ที่ช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต มุมมองความคิดจะมีความต่างจากผู้ใหญ่อย่างชัดเจนถือเป็นวัฒนธรรมเฉพาะกลุ่มและเฉพาะช่วงอายุ

รูปแบบกิจกรรมเป็นการอบรมและลงสนามปฏิบัติการรวมทั้งหมด 18 วัน (ระหว่างวันที่ 20 เมษายน – 7 พฤษภาคม 2552) โดยเป็นความร่วมมือจากมูลนิธิหนังไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดรับสมัครเยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 เมษายน 2552 คัดเลือกโดยการทดสอบและสัมภาษณ์วันที่ 10 เมษายน และประกาศรายชื่อเยาวชนที่มีสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรมวันที่ 13 เมษายน 2552
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทร 0 2880 9429 ต่อ 3808,3812 หรือที่ www.sac.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น