วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

ผลวิจัยพบ ผอ.โรงเรียนหญิงประสบความสำเร็จมากกว่าชาย

ผลวิจัยพบ ผอ.โรงเรียนหญิงประสบความสำเร็จมากกว่าชาย


ศูนย์คุณธรรม เปิดเผยผลวิจัยผู้อำนวยการโรงเรียนหญิงประสบความสำเร็จมากกว่าชาย ชี้ใช้หลักศาสนามาบริหารงาน แนะ สพฐ. ส่งเสริมผู้บริหารใช้คุณธรรม จริยธรรม บริหารสถานศึกษา พร้อมค้นหาผู้บริหารสตรีต้นแบบเป็นตัวอย่างสังคม
น.ส.นราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม) กล่าวว่า ในโอกาสวันสตรีสากลในวันที่ 8 มีนาคมนี้ ศูนย์คุณธรรม ได้นำผลงานวิจัยของนักวิชาการ เรื่องเส้นทางสู่ความสำเร็จในวิชาชีพของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษาตามวิถีพุทธ จากกลุ่มตัวอย่างผู้บริหารสถานศึกษา 5 คน และทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องอีก 29 คน ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ระหว่างเดือนมกราคม -กุมภาพันธ์ 2551 มานำเสนอเป็นแบบอย่างแก่ครูสตรีตามโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ และสตรีทั่วไปได้ศึกษา ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวอ้างอิงถึงข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เมื่อปี 2549-2550 ว่า สตรีจะเข้ารับราชการจำนวนมาก แต่จะพบว่า ข้าราชการระดับ 9 -11 เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง โดยเฉพาะผู้บริหารระดับ 11 มีเพศหญิงเพียงร้อยละ 12.12 อีกทั้งครูหญิงจะสมัครสอบในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนเพียงร้อยละ 1.09 ต่างจากครูชายที่สมัครถึงร้อยละ 7.45 ของจำนวนผู้บริหารทั้งหมด แต่จะพบว่า ผู้บริหารหญิงจะได้รับรางวัลดีเด่นมากกว่าผู้บริหารชาย
สำหรับแนวทางที่ทำให้ผู้บริหารหญิงประสบความสำเร็จ คือ การนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา มาใช้ในการบริหารงาน รวมถึง สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา ภาวะผู้นำ การสนับสนุนจากผู้บังคับบัญชาและใต้บังคับบัญชา งานวิจัยยังระบุด้วยว่า ผู้บริหารหญิงส่วนใหญ่ จะมีความสุขุม ใช้สติในการควบคุมอารมณ์ และเป็นผู้ถ่ายทอดนโยบายจากต้นสังกัดได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างได้เสนอแนะให้หน่วยงานต่างๆ สนับสนุนให้ผู้หญิงก้าวสู่ความสำเร็จ และแสวงหาผู้บริหารสตรีที่ใช้หลักธรรมในศาสนาต่างๆ ที่นับถือจนประสบความสำเร็จในชีวิตมาเป็นแบบอย่างแก่สตรีและบุคคลอื่น ๆ ด้วย

http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255203020275&tb=N255203&return=ok&news_headline='ผลวิจัยพบ%20ผอ.โรงเรียนหญิงประสบความสำเร็จมากกว่าชาย%20'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น