วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

รมว.แรงงาน เตรียมขยายการจ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ช่วยเหลือผู้ถูกเลิกจ้างจากร้อยละ 30 ของเงินเดือนเป็นเต็มอัตรา

รมว.แรงงาน เตรียมขยายการจ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ช่วยเหลือผู้ถูกเลิกจ้างจากร้อยละ 30 ของเงินเดือนเป็นเต็มอัตรา


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เตรียมขยายการจ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ช่วยเหลือผู้ถูกเลิกจ้างจากร้อยละ 30 ของเงินเดือนเป็นเต็มอัตรา พร้อมผลักดันให้กระทรวงแรงงานเป็นเจ้าหนี้นายจ้างอันดับแรก
นายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้มีแนวคิดที่จะขยายการคุ้มครองลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง กรณีที่นายจ้างหนี ไม่จ่ายเงินค่าชดเชยตามกฎหมาย จากเดิมที่กฎหมายกำหนดว่าให้นำเงินจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างจ่ายเงินค่าชดเชยให้กับลูกจ้างร้อยละ 30 ของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้เป็นจ่ายเต็มอัตรา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมาย ส่วนกรณีที่ผู้นำแรงงานเกรงว่า ถ้านำเงินจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างมาจ่ายเต็มอัตราเป็นเงินจำนวนมาก และเกรงว่าจะไม่สามารถเรียกเก็บคืนจากนายจ้างได้นั้น ขอยืนยันว่า เงินจำนวนดังกล่าวไม่หายไปแน่นอน หากมีการสำรวจทรัพย์สินของนายจ้างและยึดทรัพย์มาขายทอดตลาด ก่อนที่จะมีการโยกย้ายทรัพย์สิน
นายไพฑูรย์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันกระทรวงแรงงานต้องผลักดันให้กระทรวงแรงงานเป็นเจ้าหนี้นายจ้างที่ปิดกิจการอันดับแรก จากเดิมที่เคยเป็นอันดับ 3 รองจากธนาคารพาณิชย์ และกรมสรรพากร

http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255203050180&tb=N255203&return=ok&news_headline='รมว.แรงงาน%20เตรียมขยายการจ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง%20ช่วยเหลือผู้ถูกเลิกจ้างจากร้อยละ%2030%20ของเงินเดือนเป็นเต็มอัตรา%20'

1 ความคิดเห็น: