วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

ศักยภาพของดาวเทียมธีออสสามารถถ่ายภาพวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่า 2 เมตร

สทอภ. ยืนยัน ดาวเทียมธีออสค้นหานักบินสูญหายบริเวณเขาใหญ่ไม่ได้


สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศยืนยัน ดาวเทียมธีออสไม่สามารถค้นหานักบินที่สูญหายบริเวณเขาใหญ่ได้ พร้อมใช้สำรวจเพียงซากเครื่องบินเท่านั้น
ดร.ธงชัย จารุพพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ สทอภ. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า ดาวเทียมธีออส ดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติดวงแรกของไทยจะสามารถถ่ายภาพสำรวจหานักบินฝึกหัดผู้ที่สูญหาย บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดสระบุรีได้ โดยยืนยันว่า ดาวเทียมธีออสไม่สามารถค้นหาคนได้ ทำได้เพียงช่วยค้นหาซากเครื่องบิน เนื่องจากดาวเทียมนี้ออกแบบเพื่อสำรวจทรัพยากรธรรมชาติเพียงอย่างเดียว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบประสิทธิภาพของดาวเทียมให้ภาพที่ได้รับมีความคมชัดมากที่สุด คาดว่าจะใช้งานได้จริงในวันที่ 20 เมษายนนี้ ซึ่งศักยภาพของดาวเทียมธีออสสามารถถ่ายภาพวัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่า 2 เมตร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งค้นหาผู้สูญหาย ซึ่งหากหน่วยงานใดต้องการความช่วยเหลือจากภาพถ่ายดาวเทียมก็พร้อมจะให้ความช่วยเหลือทันที โดยจะควบคุมให้ดาวเทียมธีออสถ่ายภาพบริเวณจุดพิกัดที่เครื่องบินสูญหายไปจากจอเรดาร์
ด้าน ดร.สุเจตน์ จันทรังษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร กล่าวว่า ดาวเทียมธีออสไม่สามารถถ่ายภาพมนุษย์ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากภาพถ่ายที่ได้จะเป็นสีขาวดำ ซึ่งสามารถค้นหาเครื่องบินที่สูญหายได้เท่านั้น โดยต้องเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่เครื่องบินโบอิ้ง รวมทั้ง ดาวเทียมดังกล่าวยังมีข้อจำกัดในการถ่ายภาพทะลุเมฆ ซึ่งหากมีเมฆมากก็ไม่สามารถถ่ายภาพไม่ได้

http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255203050233&tb=N255203&return=ok&news_headline='สทอภ.%20ยืนยัน%20ดาวเทียมธีออสค้นหานักบินสูญหายบริเวณเขาใหญ่ไม่ได้%20'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น