วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2552

"กษิต"ประสานตปท.เอาผิด"ใจ"

วันที่ 08 มีนาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11320 มติชนรายวัน


"กษิต"ประสานตปท.เอาผิด"ใจ"



เมื่อวันที่ 7 มีนาคม นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนายใจ อึ๊งภากรณ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคลื่อนไหวเพื่อโจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ในต่างประเทศ ว่า ถ้าจะมาล้มประเทศไทยที่มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขภายใต้รัฐธรรมนูญ ก็ต้องต่อสู้กัน หากจะบ่อนทำลายประเทศไทย เราก็ต้องดำเนินการกับนายใจ และต้องขอร้องต่างประเทศไม่ให้ปล่อยให้นายใจใช้ประเทศของเขาเป็นเวทีล้มล้างประเทศไทย ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะประสานประเทศต่างๆ เพราะเชื่อว่าประเทศต่างๆ คงจะได้อ่านสิ่งที่นายใจให้สัมภาษณ์ที่อยากให้ประเทศไทยเป็นสาธารณรัฐ ใครที่ไปร่วมกับนายใจถือว่าพยายามจะล้มล้างประเทศ

ส่วนกรณีที่นักวิชาการต่างประเทศกว่า 50 คน ร่วมลงชื่อให้ปฏิรูปกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งมีนายธงชัย วินิจจะกูล นักวิชาการไทยร่วมอยู่ด้วย นายกษิตกล่าวว่า นายธงชัยเป็นคนไทยที่อยู่อเมริกามานานแล้ว และเฟ้อฝันอยู่นอกประเทศ ก็ว่ากันไป อยากให้ประเทศไทยเป็นสาธารณรัฐอีกคนหรือไม่ ก็บอกให้ชัดเจน

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ ส.ส.สัดส่วน โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีนักวิชาการเสนอแก้กฎหมายหมิ่นสถาบันว่า พรรคไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการอ้างใช้สิทธิเสรีภาพแต่ส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องเป็นขบวนการ มีวาระซ่อนเร้น อยากให้นักวิชาการมาทบทวนและหารือร่วมกันเพื่อหาทางออกร่วมกันในการปกป้องสถาบันอันเป็นที่รักมากกว่า วันนี้มีขบวนการอยู่เบื้องหลัง และทำกันอย่างต่อเนื่อง เชื่อมโยง รัฐบาลเป็นห่วงและไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

หน้า 14 http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01p0103080352§ionid=0101&day=2009-03-08

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น