วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

วธ.เร่งหาแนวทางอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณี และวัฒนธรรม ของกลุ่มชาติพันธุ์ในไทย

วธ.เร่งหาแนวทางอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณี และวัฒนธรรม ของกลุ่มชาติพันธุ์ในไทย


กระทรวงวัฒนธรรม หวั่นประเพณี และวัฒนธรรม ของกลุ่มชาติพันธุ์ในไทยเลือนหาย โดยเฉพาะประเพณีชักพระภาคใต้ เร่งหาแนวทางในการอนุรักษ์ฟื้นฟูให้กลับคืนมา
นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงการจัดงานสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง “หลากหลายชาติพันธุ์รวมใจไทยเป็นหนึ่ง” ว่า กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนศึกษาและรวบรวมข้อมูลความหลากหลายทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ ที่มีอยู่ในประเทศไทย อาทิ ซาไก มาลายู ชอง มอญ ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มชาติพันธุ์เหล่านี้ ยังไม่มีสัญชาติ ขาดที่ดินทำกิน และปัญหาหนึ่งที่ทำให้วัฒนธรรมดั้งเดิมสูญหายไป คือความเปลี่ยนแปลงด้านทุนนิยมที่เข้ามา ส่งผลให้คนในชุมชนขาดความภาคภูมิใจในชาติพันธุ์ ประเพณี และวัฒนธรรมของตนเอง ทั้งนี้ตนเองยังได้รับรายงานว่าประเพณีหลายอย่างของชาวใต้กำลังจะหายไป โดยเฉพาะประเพณีชักพระเป็นผลมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้น ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันหาแนวทางในการอนุรักษ์และปกป้องวิถีชีวิต และเอกลักษณ์ท้องถิ่นของเราไว้ก่อนที่จะสูญหายไป
ด้าน นางสาวิตรี สุวรรณสถิต ที่ปรึกษากระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า สำหรับเรื่องของภาษาของชนกลุ่มต่างๆ ยูเนสโกได้อ้างข้อมูลนักวิชาการของมหาวิทยาลัยบางแห่งทั่วโลก ที่ระบุว่า ในโลกนี้มีภาษาทั้งหมดกว่า 6,000 ภาษา แต่มีภาษาเพียงร้อยละ 4 เท่านั้นที่มีคนร้อยละ 96 ของประชากรทั้งโลกใช้พูดและสื่อสารกันในชีวิตประจำวัน แสดงว่าภาษาอีกกว่าร้อยละ 90 ในโลกนี้ยังไม่เป็นที่รู้จัก และยังไม่เคยนำมาใช้สื่อสารทางอินเทอร์เน็ต ชี้ให้เห็นว่ายังมีช่องว่างหรือมีความแบ่งแยก ทางวัฒนธรรมและภาษาผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างชัดเจน

http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255203050254&tb=N255203&return=ok&news_headline='วธ.เร่งหาแนวทางอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณี%20และวัฒนธรรม%20ของกลุ่มชาติพันธุ์ในไทย'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น