วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

นักวิชาการ เผย รายการโทรทัศน์สำหรับเด็กของไทยเกินครึ่ง นำเสนอเนื้อหาที่มีความรุนแรง

นักวิชาการ เผย รายการโทรทัศน์สำหรับเด็กของไทยเกินครึ่ง นำเสนอเนื้อหาที่มีความรุนแรง


นักวิชาการ เผย รายการโทรทัศน์สำหรับเด็กของไทยกว่าร้อยละ 55 นำเสนอเนื้อหาที่มีความรุนแรง เตรียมเสนอตั้งคณะกรรมการจัดสรรคลื่นความถี่คุ้มครองผู้ชมโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนโดยเร็ว
ผศ.ลักษมี คงลาภ อาจารย์ประจำคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต เปิดผลวิจัย เรื่อง “การวิเคราะห์ความรุนแรงในรายการโทรทัศน์” ว่า จากการศึกษารายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก รวมทั้งภาพยนตร์โฆษณาที่มีการนำเสนอความรุนแรงทางสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี เมื่อเดือนธันวาคม 2551 พบว่า รายการการ์ตูนมีปริมาณเวลาการออกอากาศมากที่สุดถึงหรือร้อยละ 26 ของเวลาออกอากาศ และเมื่อสำรวจรายการสำหรับเด็กจำนวน 91 รายการ พบว่า มีรายการที่นำเสนอความรุนแรงถึง 50 รายการ คิดเป็นร้อยละ 55 แสดงให้เห็นว่า ขณะนี้กว่าครึ่งหนึ่งของรายการเด็กมีเนื้อหาความรุนแรงแฝงอยู่ ขณะที่เนื้อหาโฆษณาในรายการสำหรับเด็กร้อยละ 39 เป็นขนมขบเคี้ยวที่มีการนำเสนอเนื้อหาความรุนแรงร่วมด้วย ซึ่งอาจจะทำให้เด็กได้รับผลเสียจากโทรทัศน์สองต่อ คือ ภาวะโรคอ้วน และการเลียนแบบพฤติกรรมความรุนแรงจากสื่อโดยไม่รู้ตัว
ทั้งนี้ จากผลการสำรวจแสดงให้เห็นถึงปัญหาของรายการโทรทัศน์ในปัจจุบันว่าอยู่ในภาวะไร้กลไกกำกับดูแลด้านเนื้อหา เนื่องจากขณะนี้กรมประชาสัมพันธ์ไม่ได้เข้ามามีบทบาทในการตรวจสอบอย่างที่ผ่านมา ขณะที่รายการสำหรับเด็ก จำเป็นต้องมีการกำหนดหลักเกณฑ์และมีการกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน จึงหวังว่าองค์กรอิสระ หรือ กสทช. ภายใต้ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรจะเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อเข้ามาทำหน้าที่คุ้มครองผู้ชมโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน

http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255203060268&tb=N255203&return=ok&news_headline='นักวิชาการ%20%20เผย%20รายการโทรทัศน์สำหรับเด็กของไทยเกินครึ่ง%20นำเสนอเนื้อหาที่มีความรุนแรง%20'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น