วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2552

จีจีนิวส์ปิดคลื่น อ้างเหตุวิกฤตเศรษฐกิจนักข่าวตกงานทันที “ดนัย” ยอมจ่ายค่าชดเชยตามกฏหมาย

จีจีนิวส์ปิดคลื่น อ้างเหตุวิกฤตเศรษฐกิจนักข่าวตกงานทันที “ดนัย” ยอมจ่ายค่าชดเชยตามกฏหมาย
โดย : ศูนย์เฝ้าระวังการคุกคามสื่อสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย(3/03/2009 11:39 AM)
สืบเนื่องจากกรณีที่นายนายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีจีนิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด ผู้บริหารคลื่นข่าว "บิซิเนส เรดิโอ" เอฟเอ็ม 98.0 ออกมาเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ 28 ก.พ. 2251 ว่าบริษัทได้ยกเลิกสัญญาเช่าคลื่นวิทยุเอฟเอ็ม 98.0 กับกองทัพบก โดยให้เหตุผลว่าได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตั้งแต่กลางปี 2551 เป็นต้นมา ซึ่งคำสั่งปิดคลื่นดังกล่าวเป็นเหตุให้มีพนักงานตกงานเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดนาย ได้ออกมาเปิดเผยอีกครั้งว่า บริษัทจีจีนิวส์ได้ทำงานมาเป็นระยะเวลานานและประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจถดถอยบริษัทยิ่งเข้าสู่ภาวะวิกฤต เราจึงจำเป็นต้องตัดสินใจยุติการทำงาน โดยได้จ่ายค่าชดเชยกฎหมายแรงงานทุกอย่างคือคนที่ทำงานเกิน 1 ปีก็จะได้ค่าชดเชย 3 เดือนพร้อมค่าตกใจ 1 เดือน ส่วนพนักงานที่ทำงานยังไม่ครบปีก็ได้ค่าชดเชยตามลำดับที่กฎหมายแรงงานกำหนด

ด้านน.ส. พรทิพย์ พลสิทธิ์ อดีตบรรณาธิการข่าวบริษัทจีจีนิวส์เน็ตเวริ์กกล่าวว่า สัญญาในการเลิกจ้างของบริษัทมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมาซึ่งหลังจากสัญญาเลิกจ้างมีผลนั้นทำให้พนักงานของบริษัทจีจีนิวส์หลายสิบคนต้องกลายสภาพเป็นคนตกงานโดยปริยาย ซึ่งในส่วนของฝ่ายข่าวนั้นตนได้พยายามหาทางช่วยเหลือให้ทั้งหมดได้มีงานทำ โดยขณะนี้ได้มีบริษัทที่เป็นคลื่นวิทยุเหมือนกันติดต่อให้ความช่วยเหลือฝ่ายข่าวบางคนอยู่ ซึ่งรายละเอียดนั้นยังไม่ได้คุยกันอย่างชัดเจนว่าเขาจะช่วยเราได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร

น.ส.พรทิพย์กล่าวอีกว่า เท่าที่ผ่านมาตนและทีมงานหลายคนได้ทราบถึงสถานการณ์ของบริษัทมาตั้งแต่เริ่มต้นว่าเป็นอย่างไร และหากใครที่เคยทำสื่อวิทยุจะทราบได้ว่าธุรกิจนี้จะต้องอาศัยงบจากสปอนเซอร์ที่จะเข้ามาโฆษณาผ่านช่วงต่าง ๆ ของคลื่น และหลายปีที่ผ่านมาเราก็เห็นอยู่ว่าสถานการณ์ของเราเป็นอย่างไรโฆษณาก็ไม่ค่อยมี จนล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2551 ที่ผ่านมาบริษัทโพสต์ พับลิชชิง ได้เข้ามาลงทุนร่วมกับบริษัทตนก็คิดว่าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น แต่เหตุการณ์ปิดคลื่นวิทยุก็เกิดขึ้นเสียก่อน

“ตอนนี้เราทุกคนก็เหมือนเคว้งและบางคนก็ไม่รู้ว่าออกไปแล้วจะทำอะไร เราเองก็คิดว่าไม่วันใดวันหนึ่งเหตุการณ์นี้ก็จะต้องมาถึง แต่เราก็ไม่คิดว่าจะมาถึงเร็วแบบนี้ เราเองก็คงจะต้องไปหางานทำใหม่ห่วงก็แต่บางคนที่เขามีครอบครัว บางคนก็มีลูก บางคนก็ยังตั้งท้องอยู่ บางคนก็อยู่ทำข่าวด้วยกันมานาน ก็อยากฝากเพื่อน ๆ ในวงการสื่อหรือใครก็ตามที่ต้องการจ้างงานสามารถติดต่อมายังอดีตพนักงานจีจีนิวส์ได้”อดีตบรรณาธิการข่าวบริษัทจีจีนิวส์เน็ตเวริ์กกล่าว

อย่างไรก็ตามบริษัทบริษัท จีจีนิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัดได้ประชุมด่วนพนักงานบริษัททั้งหมดในวันที่ 26-27 ก.พ. ที่เพื่อแจ้งกับพนักงานอย่างเป็นทางการว่าบริษัทต้องปิดตัวลงทำให้พนักงานทุกคนต่างตกใจไปตามกัน ๆ อย่างไรก็ตามในที่ประชุมนายดนัยได้ชี้แจงถึงเหตุผลในการปิดคลื่นทำให้ไม่สามารถจ้างพนักงานจำนวนมากให้ทำงานต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลของการปิดคลื่นดังกล่าว ได้ทำให้พนักงานฝ่ายผลิตข่าวและรายการข่าวที่ถูกเลิกจ้างรวมทั้งสิ้น 23 คน ประกอบด้วย ผู้สื่อข่าวและกองบรรณาธิการข่าว 14 คน พนักงานธุรการข่าว 1 คน ฝ่ายรายการวิทยุ 2 คน ฝ่ายสร้างสรรค์ 1 คน(ผลิตสปอตและสารคดี ) ช่างเทคนิค 5 คน ทั้งนี้ยังมีพนักงานที่ถูกเลิกจ้างแล้วยังไม่ได้ติดต่อเข้ามาอีกเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ตามกฎหมายแรงงาน นั้น กรณีการเลิกจ้างแบบกะทันหันซึ่งตามกฎหมายแรงงานได้กำหนดเรื่องการจ่ายค่าชดเชยไว้ในหมวด 11 มาตรา 118 (2)ว่า ลูกจ้างซึ่งทำงานติดต่อกันครบ 1 ปีแต่ไม่ครบ 3 ปีให้จ่ายไม่น้อยกว่าค่าจ้างอัตราสุดท้าย90 วันหรือไม่น้อยกว่าค่าจ้างของการทำงานเก้าสิบวัน 90 วันสุดท้ายสำหรับลูกจ้างซึ่งได้รับค่าจ้างตามผลงานซึ่งคำนวณเป็นหน่วย อย่างไรก็ตามกรณีของบริษัทจีจีนิวส์ที่บอกเลิกจ้างกะทันหันต้องบวกค่าตกใจไปด้วยอีก 1 เดือน

บริษัท จีจีนิวส์ เน็ตเวิร์ค จำกัด ได้เข้าร่วมหุ้นกับบริษัทโพสต์ พับลิชชิง โดยบริษัทโพสต์ พับลิชชิงได้ขยายธุรกิจด้วยการเข้าไปถือหุ้นใน บริษัท แฟลช นิวส์ จำนวน 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 10 ล้านบาท เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยบริษัท แฟลช นิวส์ เป็นผู้บริหารสถานีวิทยุคลื่นเอฟเอ็ม 98 ภายใต้ชื่อ บิสซิเนส เรดิโอ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2551 เป็นต้นมา

ด้านนายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ เลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยกล่าวว่าทางสมาคมนักข่าวฯได้เฝ้าระวังเรื่องการเลิกจ้างนักข่าวในช่วงนี้อย่างใกล้ชิด และมีความเป็นห่วงเพื่อนร่วมวิชาชีพที่ต้องมาตกงาน อย่างไรก็ตามทางสมาคมก็ได้แต่หวังว่าการเลิกจ้างนักข่าวในช่วงนี้จะไม่รุนแรง เมื่อเปรียบเทียบกับการเลิกจ้างช่วงวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2540 ซึ่งในช่วงเลานั้นสมาคมนักข่าวฯได้จัดกิจกรรมเปิดท้ายขายของเพื่อหาทุนช่วยเหลือนักข่าวให้ประคับประคองชีวิตในช่วงวิกฤติ


หมายเหตุ: พนักงานบริษัทจีจีนิวส์ที่ถูกเลิกจ้างอย่างละเอียด ได้ยินยอมให้เบอร์โทรศัพท์ไว้ติดต่อ หากหน่วยงานใดต้องการรับเข้าทำงานก็สามารถติดต่อได้

รายชื่อพนักงานที่ถูกเลิกจ้างประกอบด้วย

1. นางสาว นันทรัตน์ คงนิล ตำแหน่ง ผู้เรียบเรียงข่าว สายการเมือง

ประวัติการทำงานโดยย่อ:เข้าวงการสื่อสารมวลชน ครั้งแรกของชีวิตด้วยการเป็นผู้สื่อข่าว สายการเมือง-อาชญากรรม ที่ FM 101 MHz 5 ปี ก่อนจะเปลี่ยนที่ทำงานใหม่ มาอยู่ที่ สำนักข่าวจีจีนิวส์ ตั้งแต่ 1 เม.ย.48 จนกระทั่งปิดตัวลง เบอร์โทร. 089-921-2982
ปัจจุบัน เป็นหัวหน้าครอบครัว ต้องเลี้ยงดูบิดามารดา ที่จังหวัดราชบุรี (มารดาเป็นเบาหวาน)

2.นางสาว มุจลินทร์ เพ็ชรรุ่ง ตำแหน่ง ผู้เรียบเรียงข่าวและผู้ประกาศข่าว

ประวัติการทำงานโดยย่อ: พ.ศ.2542 หลังจากเรียนจบ ได้ทำงานเป็นผู้สื่อข่าว ที่ศูนย์ข่าวแปซิฟิค รับผิดชอบงานข่าว สายการเมือง และอาชญากรรม จากนั้นเป็นรีไรท์เตอร์ และประกาศข่าว
: พ.ศ.2545 ลาออกจากศูนย์ข่าวแปซิฟิค แล้วเข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมการออกอากาศข่าว ที่เอเอสทีวี (ช่วงก่อตั้งสถานี)
: พ.ศ.2548 ออกจากเอเอสทีวี แล้วเข้าทำงานที่สำนักข่าวจีจี นิวส์ ในตำแหน่งรีไรท์เตอร์ และผู้ประกาศข่าว จนถึงต้นปี 2552 ที่บริษัทยกเลิกการออกอากาศ ที่คลื่น 98 FM
เบอร์โทร. 081-651-3460

ปัจจุบัน เป็นหัวหน้าครอบครัว ต้องเลี้ยงดูมารดาที่ ปลดเกษียณ และเพิ่งเสียบิดา ไป

3. นางสาว สุพรัตน์ สุนทรปัญญารัตน์ ตำแหน่ง ผู้ประกาศข่าว

ประวัติการทำงานโดยย่อ:เป็นนักจัดรายการ บริษัทสมาร์ทบอมบ์จำกัด เกือบ 3 ปี
ก่อนจะมาเป็นผสข.ของสวพ.91 ประมาณ 7 เดือน ก่อนจะมาเป็น ผู้ประกาศจีจีนิวส์ได้ 6-7เดือนเบอร์โทร.080-926-4445
ปัจจุบัน เป็นผู้เลี้ยงดูมารดาที่เป็นโรคเบาหวาน ขึ้นดวงตา (ทุพพลภาพ)

4.นายวิกร จงกลางธวัชกิจ ตำแหน่ง หัวหน้าฝ่ายข้อมูล

ประวัติการทำงานโดยย่อ: เก็บรวบรวมข้อมุลข่าว ที่เกี่ยวเนื่อง ทำทะเบียนข่าวและรายการและส่งข่าว SMS เบอร์โทร.087-702-1599

ปัจจุบัน ต้องรับเลี้ยงดู บุตรชายและบุตรสาว

5.นางสาว อริสรา ประดิษฐสุวรรณ ผสข. สายอาชญากรรม

ประวัติการทำงานโดยย่อ: เข้าทำงานครั้งแรกเมื่อ 2544 ในตำแหน่งพนักงานพิสูจน์อักษร นสพ.แนวหน้า และขึ้นเป็นผู้สื่อข่าวเฉพาะกิจ นสพ.แนวหน้า เมื่อปี 2545 และเปลี่ยนไปเป็นผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรม นสพ.เสรีรายวัน จนกระทั่งปี 2546 นสพ.เสรีรายวันปิดกิจการ จึงได้เข้าทำงานที่สำนักข่าวจีจีนิวส์ ในตำแหน่งผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรม จนถึงปัจจุบัน เบอร์โทร...086-104-3718

ปัจจุบัน ต้องรับภาระดูแลบิดา ที่ป่วยเป็นเบาหวาน และมารดาที่ป่วยเป็นรูมาตอยส์

6. นาย อาทร คงรอด ผสข. อาชญากรรม

ประวัติการทำงานโดยย่อ เริ่มทำข่าวที่ จีจีนิวส์เป็นที่แรกรวม เป็นเวลา เกือบ2ปี
เบอร์โทร. 089-819-9209

ปัจจุบันหาเลี้ยงตัวเอง (ไม่มีหนี้ แต่ว่ากำลังต้องการหางานทำไม่ต้องการเป็นภาระของครอบครัว)

7.นายประสิทธิ์ชัย คำบาง ผสข. ประจำทำเนียบรัฐบาล

ประวัติการทำงานโดยย่อ:ทำงานฝ่ายรายการ ประสานงานรายการ BUSINESS RADIO สำนักข่าว GG NEWS ตั้งแต่ปี 2545 จากนั้นประจำกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และมาประจำที่ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา รวมถึงติดตามภารกิจนายกรัฐมนตรีตั้งแต่สมัยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จนถึงคนปัจจุบัน โทร. 085-258-5268

ปัจจุบันต้องดูแล บิดาเป็นอัมพฤกษ์ โดยมีมารดาดูแลบิดา

8. นางสาว สุชาตา สิทธิกรรณ์ ผสข. สายการเมือง

ประวัติการทำงานโดยย่อ เบอร์โทร. 085-122-0209

9.นางสาว จิตติมา คงฉ้ง ผสข. สายเศรษฐกิจ ประจำกระทรวงการคลัง

ประวัติการทำงานโดยย่อ :ทำงานพาร์ทไทม์ เสาร์-อาทิตย์ พิธีเวทีเด็ก ของสวนสนุกดรีมเวิล์ด 5ปี
ฝึกงานที่บริษัทแมกซิมาร์เทเลวิชชั่น ผู้ผลิตรายการ สถานีสนามเป้า และเป็นผสข. จีจีนิวส์ ประมาณ 6เดือน เบอร์โทร. 084-033-5218

ปัจจุบัน เป็นหัวหน้าครอบครัวต้องดูแล พ่อแม่และน้อง รวมทั้งหลาน อายุไม่ครบ 1ปี

10.นางสาว ณฎา ผลสด ผู้แปลข่าว ต่างประเทศ
ประวัติการทำงานโดยย่อ: เป็นอาจารย์สอน ภาษาอังกฤษ ประมาณ 3ปี จึงมาเป็นผู้แปลข่าว จีจีนิวส์ 7ปี เบอร์โทร. 087-089-2557

ปัจจุบัน เป็นคุณแม่ลูกอ่อน มีบุตรสาว อายุ 9เดือน

11.นางสาว บงกชธร บุญมา ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ข้อมูลข่าว ส่งข่าว SMS

ประวัติการทำงานโดยย่อ: เป็นเจ้าหน้าที่ข้อมูลที่สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น ต่อมา ย้ายมาจีจีนิวส์
ทำหน้าที่เจ้าหน้าที่ข้อมูลและส่งข่าว SMS

ปัจจุบัน ต้องดูแลมารดา อายุ 75ปี และพี่สาว ป่วยโรคซึมเศร้า

12. นางสาว อรอุมา พงษ์แสง เจ้าหน้าที่สร้างสรรค์ (ผลิตสปอตและสารคดีวิทยุ)

ประวัติการทำงานโดยย่อ: ทำงานที่มีเดียพลัส ต่อมาทำงานที่สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น และจีจีนิวส์เป็นที่สุดท้าย โดยรับผิดชอบผลิตสปอตและสารคดีด้านวิทยุมาตลอด

ปัจจุบันต้องดูแลบิดาเป็นโรคเบาหวานและโรคหัวใจ ส่วนมารดา อยู่บ้าน ดูแลบิดา

นอกจากนั้นยังมีช่างเทคนิคเกี่ยวกับการออกอากาศและซาวด์เอ็นจิเนีย 5 คน

ประกอบด้วย นางสาว เนาวรัตน์ วิหค เจ้าหน้าที่เทคนิค ต้องดูแล ครอบครัวมีบุตร 2 คน
นายกิตติโชติ ดาวเรือง ต้องดูแลบุตร1คนและครอบครัว
นายดุษฎี เกตุแย้ม และนายยรรยง ตุงคะเกษตริน ไม่มีภาระ

หมายเหตุ : สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เพทาย กันนิยม ผู้ประสานงานศูนย์เฝ้าระวังการคุกคามสื่อสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โทร 086-3351069

http://www.thaingo.org/board_2/view.php?id=1340

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น