วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

วันที่ 9-17 มีนาคมนี้ ที่โรงแรมพูลแมน ประชุมนานาชาติ 17 ประเทศด้านนิวเคลียร์

รมว.วิทย์ฯ เผย ครม.เห็นชอบให้ ปส.จัดประชุมนานาชาติ 17 ประเทศด้านนิวเคลียร์


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผย ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเป็นเจ้าภาพจัดประชุมนานาชาติ 17 ประเทศด้านนิวเคลียร์
คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม “โครงการความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศสมาชิกเอเชียอาคเนย์และแปซิฟิก เรื่องการเพิ่มผลผลิตในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี แร่ และถ่านหิน โดยใช้ระบบวิเคราะห์เชิงนิวคลีออนิกส์และสารกัมมันตรังสีตามรอย” ระหว่างวันที่ 9-17 มีนาคมนี้ ที่โรงแรมพูลแมน โดยเป็นความร่วมมือกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ (IAEA) ที่มีประเทศสมาชิก 17 ประเทศเข้าร่วม อาทิ มองโกเลีย นิวซีแลนด์ จีน ทั้งนี้ สาเหตุที่ต้องเสนอ ครม. เนื่องจากตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 190 ระบุว่าก่อนที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับนานาชาติใดๆ จะต้องได้รับการอนุมัติจาก ครม.ก่อน
การประชุมครั้งนี้จะเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับรังสีในภาคอุตสาหกรรมน้ำมันและถ่านหิน และที่น่าสนใจคือ การใช้รังสีระดับต่ำในการตรวจหาสารรั่วไหลต่างๆ อาทิ กำมะถันจากถ่านหิน หรือคราบน้ำมัน ซึ่งจะป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น