วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

รายงานประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา

วันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6997 ข่าวสดรายวัน


กมธ.ศาสนาฯ-หนุนกม.อุปถัมภ์ฯ




นายอำนาจ บัวศิริ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้มอบหมายให้สำนักพุทธฯ นำเรื่องตามที่ ศ.เกียรติคุณตรึงใจ บูรณสมภพ ประธานคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปวัฒนธรรม วุฒิสภา ได้ทำรายงานประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา นำเสนอต่อมหาเถรสมาคม (มส.) เพื่อพิจารณาหาทางแก้ไข ซึ่งประเด็นปัญหาที่คณะกรรมาธิการศาสนาฯ เสนอ ประกอบด้วย
1.การจัดห้องรับรองพระภิกษุที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งขณะนี้เกิดความล่าช้าในการขยายพื้นที่ดังกล่าว จึงเห็นว่าหากสำนักนายกรัฐมนตรี และมหาเถรฯ ให้การสนับสนุน โดยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะทำให้การดำเนินงานสำเร็จโดยเร็ว
2.ปัญหาวัดร้าง และจำนวนพระภิกษุสงฆ์ที่ลดน้อยลง เนื่องจากพบว่าขณะนี้มีวัดร้างเพิ่มขึ้นประมาณ 40 แห่งต่อปี บางวัดมีพระรูปเดียว โดยมีปัญหาสำคัญคือ ผู้ที่สนใจจะบวชลดลง จากสถิติยังพบว่าในช่วงเข้าพรรษาจะมีพระภิกษุสามเณรทั่วประเทศประมาณ 300,000 รูป แต่ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในวัดเขตเมือง ทำให้วัดตามชนบทขาดแคลนพระภิกษุสามเณร จึงเสนอแนวทางแก้ไข คือ หาแนวทางให้เห็นความสำคัญของการบวช ส่งเสริมให้วัดเป็นศูนย์กลางของชุมชน ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ประสานกับกระทรวงศึกษาธิการให้มีการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา และวิชาศีลธรรมในโรงเรียน รายงานดังกล่าวระบุอีกว่า ในเรื่องปัญหาในการจัดการคณะสงฆ์ควรมีการปรับฐานข้อมูลของพระสงฆ์ให้มีความ เป็นปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันปัญหาการปลอมบวช และผู้ที่ต้องลาสิกขาเพราะมีความผิดตามกฎหมายและไปบวชที่อื่น
3.ปัญหาทางด้านกฎหมาย คณะกรรมาธิการศาสนาฯ เห็นว่าเป็นอีกปัญหาที่ทำให้การจัดการคณะสงฆ์เป็นไปอย่างล่าช้า การจะแก้ไขพ.ร.บ.คณะสงฆ์เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก จึงเห็นว่าควรเร่งผลักดันให้ร่างพ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา พ.ศ.... มีผลบังคับใช้โดยเร็ว หลังจากนั้นหากเป็นไปได้จึงควรที่จะแก้ไขพ.ร.บ.คณะสงฆ์ ทั้งนี้ ได้มีการนำรายงานดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมมหาเถรฯ แล้ว และที่ประชุมมหาเถรฯ เห็นว่าปัญหาดังกล่าวให้ทางภาครัฐหาทางแก้ไขในระยะแรกก่อน และหากมีประเด็นข้อกฎหมายใดที่ขัดข้องก็ให้หาทางแก้ไข แต่หากจะมีการปรับแก้กฎหมายใดนั้นควรที่จะต้องนำมาปรึกษามหาเถรฯ ก่อน


หน้า 32
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdNVEkxTURFMU13PT0=&sectionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1DMHdNUzB5TlE9PQ==

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น