วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2552

อนาถ...ช้างสุรินทร์งวงเกี่ยวสายไฟเข้าปากคิดว่าเป็นเถาวัลย์ช็อตสิ้นใจ

 อนาถ...ช้างสุรินทร์งวงเกี่ยวสายไฟเข้าปากคิดว่าเป็นเถาวัลย์ช็อตสิ้นใจ

ข่าววันที่ 10 สิงหาคม 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

           ที่บริเวณสวนเสด็จประภาส ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี่ราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ คณะอาจารย์และนักศึกษาภาควิชาสัตวศาสตร์คณะเกษตรศาสตร์และเทคโลโลยี่ ต่างพากันตกใจกับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น เมื่อช้างพลายเอกชัย อายุ 29 ปี ซึ่งเป็นช้างเลี้ยงในคณะวิชาการจัดการและอนุรักษ์ช้าง ของมหาวิทยาลัยฯได้ใช้งวง เกี่ยวเอาสายไฟฟ้า ขนาด 220 โวลท์ จนกระทั่งสายไฟฟ้าขาดและ ใช้งวงจับเอาสายไฟฟ้า ยัดเข้าไปในปากเพื่อจะกิน โดยคิดว่าเป็นเครือเถาวัลย์ และถูกกระแสไฟฟ้าซ็อต บริเวณปาก จนเกิดควันขึ้น ทำให้ช้างเกิดอาการกระตุกตามลำตัว ช้างล้มลงสิ้นใจ อย่างทรมาน ท่ามกลางความเสียใจของคณะนักศึกษาและคณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัยฯ และทางมหาวิทยาลัยฯได้นิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 4 รูป มาสวดมาติกาบังสุกุล และทำการอทิศส่วนกุศลให้แก่ช้างพลายเอกชัย เพื่อให้ดวงวิญญาณไปสู่สุขคติในสัมปรายภพต่อไป 
                ท่ามกลางบรรยากาศความเศร้าโศกเสียใจของคณะอาจารย์และนักศึกษา เนื่องจากช้างพลายเอกชัยเป็นช้างแสนรู้ และเชื่องเป็นอย่างยิ่งแม้กระทั่งนักศึกษาผู้หญิงยังสามารถขึ้นนั่งบนหลังช้างพลายเอกชัยได้ เพราะนักศึกษาและอาจารย์ถือว่าช้างพลายเอกชัย คืออาจารย์ใหญ่ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของช้าง 
               ทางด้าน ผศ.สุรณี เหล่าวัฒนกุล หัวหน้าแผนกวิชาช้าง กล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับช้างพลายเอกชัยถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิด เนื่องจากว่า ช้างได้ดึงโซ่ที่คล้องไว้ จนกระทั่งโซ่ ขาดและเดินลัดเลาะคลองน้ำมายังที่เกิดเหตุระยะทางกว่า 150 เมตร ขณะที่ควาญช้างเผลอ และใช้ งวงเกี่ยวเอาสายไฟฟ้า ที่เดินสายสูงจากพื้นดินประมาณ 3 เมตรครึ่ง พลายเอกชัยใช้งวงเกี่ยวเอาสายไฟฟ้ามายัดเข้าปากเพื่อจะกิน นึกว่าเป็นเถาวัลย์ จนกระไฟฟ้าซ็อตถึงสิ้นใจ ทุกคนเสียใจกับเหตุการร์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก เพราะพลายเอกชัยเป็นช้างแสนรู้ ฉลาดและเชื่องมาก 
             สำหรับชางพลายเอกชัย เป็นช้างที่มหาวิทยาเทคโนโลยี่ราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ได้เปิดหลักสูตรวิชาการจัดการและอนุรักษ์ช้าง ขึ้นเป็นแห่งแรกของประเทศไทย โดยเน้นการศึกษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ การดูแลรักษาช้างให้อยู่คู่เมืองไทยตลอดไป เพราะจังหวัดสุรินทร์เป็นจังหวัดที่มีการเลี้ยงช้างมากที่สุด มหาวิทยาฯเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ช้างจึงได้เปิดหลักสูตรวิชาวิชาการจัดการและอนุรักษ์ช้าง เพื่อให้นักศึกษาได้เลือกเรียนตามความสนใจซึ่งมีช้างเลี้ยงในหลักสูตรนี้จำนวน 2 เชือกเพื่อให้นักศึกษาได้สัมผัสการเลี้ยงช้าง ความเป็นอยู่ของช้าง ต่อไปเราจะต้องระวังให้มากกว่านี้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เศร้าใจเกิดขึ้น
 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=108&nid=43856


--
      Weblink
http://ilaw.or.th
www.patani-conference.net
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th
http://www.bedo.or.th/default.aspx
http://weblogcamp2009.blogspot.com
http://seminarmon.blogspot.com
http://seminartue.blogspot.com
http://seminarwed.blogspot.com
http://seminarthu.blogspot.com
http://seminarfri.blogspot.com
http://seminar1951.blogspot.com
http://seminardd.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น