วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

สเปรย์น้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพร เพื่อกำจัดไรฝุ่น

นักวิจัย เผย จ.ราชบุรีพบไรฝุ่นซึ่งเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของโรคภูมิแพ้มากที่สุดในพื้นที่ภาคกลาง


นักวิจัย เผย จังหวัดราชบุรีพบไรฝุ่นซึ่งเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของโรคภูมิแพ้มากที่สุดในพื้นที่ภาคกลาง พร้อมพัฒนาสเปรย์น้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพรเพื่อกำจัดไรฝุ่น เป็นครั้งแรกของประเทศไทย
ผศ.ดร.อำมร อินทร์สังข์ อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และนักวิจัยโครงการพัฒนาองค์ความรู้และศึกษานโยบายการจัดการทรัพยากรชีวภาพในประเทศไทย (บีอาร์ที) ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) กล่าวว่า จากการวิจัยพบว่าในปัจจุบันคนไทยประสบปัญหาเป็นโรคภูมิแพ้สูงถึง 10 ล้านคน ซึ่งสาเหตุการก่อโรคส่วนใหญ่มาจากไรฝุ่น ที่พบมากบน เตียงนอน หมอน และผ้าห่ม โดยผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการน้ำมูกไหล คันตา จาม โพรงจมูกอักเสบ จนเป็นโรคหอบหืด หลอดลมตีบตัน และถึงขั้นเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ จากการสำรวจไรฝุ่นในทุกจังหวัดของภาคกลาง พบว่า จังหวัดราชบุรีมีไรฝุ่นมากที่สุด โดยแต่ละครัวเรือนมีปริมาณไรฝุ่นสูงถึง 500 - 8,000 ตัวต่อปริมาณฝุ่น 1 กรัม ซึ่งมาตรฐานองค์การอนามัยโลกกำหนดต้องไม่เกิน 100 ตัวต่อฝุ่น 1 กรัม ส่วนจังหวัดที่พบน้อยที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร พบไม่ถึง 100 ตัวต่อปริมาณฝุ่น 1 กรัม คาดว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากอุณหภูมิ
นอกจากนี้ ทีมนักวิจัยได้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาสเปรย์น้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพร เพื่อกำจัดไรฝุ่น เป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยพบว่ากานพลูและอบเชยมีประสิทธิภาพในการฆ่าไรฝุ่นได้ 100% ซึ่งต้องฉีดเดือนละ 2-3 ครั้ง เพื่อป้องกันการกลับมาของไรฝุ่น ทั้งนี้ ทีมวิจัยได้จดสิทธิบัตรผลงานดังกล่าวแล้ว รวมทั้ง บีอาร์ที บริษัท ไทยเฮิร์บ เทค จำกัด และบริษัท คนดี กรุ๊ป จำกัด ยังร่วมพิธีลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิสเปรย์น้ำมันหอมระเหยจากพืชกำจัดไรฝุ่น คาดว่าจะจำหน่ายได้ภายในปี 2553 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบประสิทธิภาพ

http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255202270236&tb=N255202&return=ok&news_headline='นักวิจัย%20เผย%20จ.ราชบุรีพบไรฝุ่นซึ่งเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของโรคภูมิแพ้มากที่สุดในพื้นที่ภาคกลาง%20'

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น