วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2552

กินตาม “ธาตุเจ้าเรือน” อย่างไร? ให้สวยสุขภาพดี

กินตาม “ธาตุเจ้าเรือน” อย่างไร? ให้สวยสุขภาพดี

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 2 มีนาคม 2552 18:54 น.


พีระ อธิปธรรมวารี


ธาตุเจ้าเรือนนั้น นอกจากจะชี้บ่งลักษณะนิสัยส่วนตัวของเจ้าของธาตุได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังสามารถบ่งบอกถึงลักษณะอาการของโรคที่มักพบได้บ่อยในตัวคนๆ นั้นได้อีกด้วย

เพื่อให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกับธรรมชาติของตัวเอง และสร้างเกราะป้องกันให้ใช้ชีวิตอย่างสมดุลในภาวะที่ธรรมชาติปรวนแปรแบบนี้ ในงานเปิดโครงการ “เสน่ห์ไทย ริมสายน้ำ” ที่โรงแรมโรสกาเด้น ริเวอร์ไซด์ สวนสามพราน จึงได้นำความรู้เกี่ยวกับเรื่องธาตุเจ้าเรือนที่มีความผูกพันกับคนไทยมาช้านานมาฝากบิวตี้นิสต้าที่รักสุขภาพกัน

พีระ อธิปธรรมวารี หมอพื้นบ้านไทย ให้ความรู้เกี่ยวกับธาตุเจ้าเรือนว่า ตามหลักอายุเวทนั้น ร่างกายของแต่ละคนจะมีธาตุพื้นฐานที่แตกต่างกันออกไป ทั้ง ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดบุคลิกและอุปนิสัยที่แตกต่างกันออกไปด้วย

ส่วนใครอยากรู้ว่าตัวเองเป็นคนธาตุอะไร วิธีที่ง่ายและชัดเจนที่สุดนั้น หมอพีบอกว่า ให้ดูจากวัน เดือน ปี เกิด ก็จะรู้ว่าเราเป็นคนธาตุอะไรแล้ว






เริ่มที่ “ธาตุไฟ” คือผู้ที่เกิดระหว่างเดือน ธ.ค.-มี.ค. ในทางจิตวิทยาคนธาตุนี้จะเป็นคนที่มีความสามารถในการเข้าใจเรื่องราวได้ดี มีความฉลาดเฉียบคมและเป็นนักพูดที่ดี เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นสูงชอบการเป็นผู้นำ ถ้าให้เป็นผู้ตามเมื่อไหร่ละก็คนธาตุนี้ไม่ยอมเด็ดขาด และชื่นชอบความหรูหราเป็นชีวิตจิตใจเลยทีเดียว

เนื่องจากคนธาตุนี้มีความร้อนในตัวสูง ดังนั้น ระบบย่อยอาหารจึงดีกว่าคนธาตุอื่น สามารถรับประทานอาหารและเครื่องดื่มได้อย่างหลากหลาย ส่วนโรคที่จะพบบ่อยคือมักเป็นไข้ตัวร้อนได้ง่าย ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการทำงานในช่วงเวลาที่แดดจัดๆ และไม่ควรรับประทานอาหารที่เผ็ดร้อนมากจนเกินไป เพราะจะยิ่งเพิ่มความร้อนในกายขึ้นไปอีก

อาหารที่เหมาะกับคนธาตุนี้ควรมีรสหวาน ขม และฝาด เช่น ตำลึง ผักคะน้า แตงกวา มะระขี้นก มะระ ถั่วฟักยาว ส่วนผลไม้นั้นควรเป็นผลไม้ที่ให้ความเย็นสดชื่นอย่าง มะพร้าว ส้มเขียวหวาน แตงโม ทับทิม ฯลฯ ที่สำคัญเพื่อปรับธาตุให้สมดุลยิ่งขึ้นควรนำเครื่องเทศที่ให้พลังเย็นอย่าง ลูกผักชี ลูกกระวาน อบเชย มาเป็นส่วนประกอบในอาหารด้วย เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะช่วยคลายความร้อนในตัวได้






“ธาตุลม” คือผู้ที่เกิดระหว่างเดือน เม.ย.-ก.ค. คนกลุ่มนี้นับว่าเป็นนักสร้างสรรค์ มีความกระตือรือร้นสูง สามารถเรียนรู้อะไรได้เร็ว แต่ก็ลืมเร็วเช่นกัน ค่อนข้างเป็นคนตื่นเต้นง่าย เป็นนักฝันตัวยง มีจินตนาการสูง เพราะฉะนั้น จึงไม่แปลกถ้าจะเห็นคนธาตุนี้เป็นศิลปินนักร้อง นักเขียน สถาปนิก ฯลฯ ที่สำคัญหาเงินได้อย่างคล่องตัว แต่ขณะเดียวกันก็จ่ายคล่องอีกเช่นกัน

ส่วนใหญ่แล้วหนุ่มสาวธาตุลมระบบการย่อยอาหารทำงานช้ามาก จึงทำให้คนธาตุนี้มักประสบกับปัญหาโรคท้องอืด ท้องเฟ้อ และหน้ามืดเป็นประจำอันเนื่องมาจากลมที่อยู่ในตัวไม่เคลื่อนที่ ดังนั้น ไม่ควรทานอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อนเพราะจะยิ่งทำให้ลมปั่นป่วนมากยิ่งขึ้น

อาหารที่เหมาะสำหรับคนธาตุนี้คืออาหารที่ให้รสหวาน เปรี้ยวและเค็ม เช่น ยอดมะพร้าว กะหล่ำปลี แครอท มะเฟือง ยอดชะมวง ฯลฯ ควรนำไปผัดด้วยน้ำมัน หรือ ผสมในแกงกะทิ แกงจืด หรือสลัดผักก็ได้ ส่วนผลไม้ที่เหมาะกับคนธาตุนี้ต้องมีรสเปรี้ยวหรือหวานเท่านั้น อย่าง มะยม กล้วยน้ำว้า ส้มเขียวหวาน ลำไย ทับทิม ฯลฯ






“ธาตุดินน้ำ” คือผู้ที่เกิดระหว่างเดือน ส.ค.-พ.ย. เป็นกลุ่มคนที่ถือได้ว่าสุขภาพดีกว่าทุกธาตุ น้ำหนักขึ้นง่ายแต่ลงช้า มักจะแข็งแรงทนได้กับทุกสภาพอากาศไม่ค่อยเจ็บป่วยง่าย แต่มักจะแพ้ภัยตัวเอง เมื่อไรก็ตามที่รับประทานอาหารไม่สดใหม่ หรือของหมักดอง คนธาตุนี้จะสำแดงอาการอาหารเป็นพิษในทันที

อาหารที่คู่ควรรับประทานมากที่สุดคืออาหารที่ให้ รสเผ็ด ฝาด และขม อย่าง ผักใบเขียวที่มีรสขม ฟักทอง ยอดฝรั่ง แมงลัก โหระพา ยี่หร่า มะตูมอ่อน ข่า ไพล แกงจืดตำลึง แกงจืดมะระ (ใส่น้ำมันน้อย) เป็นต้น

...ถึงแม้ว่าสภาพอากาศอาจทำให้ลักษณะที่แท้จริงของแต่ละธาตุเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่นิสัยและอาการของโรคนั้นไม่สามารถเปลี่ยนผันได้อย่างแน่นอน รู้จักป้องกันวันนี้ดีกว่าวัวหายแล้วล้อมคอกเป็นไหนๆ


http://www.manager.co.th/MetroLife/ViewNews.aspx?NewsID=9520000023948

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น