วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552

พรบ. คอมพิวเตอร์ มีส่วนให้การดำเนินคดี ล่าช้า

อนุ กมธ. ศึกษากฎหมายการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ ชี้ พรบ. คอมพิวเตอร์ มีส่วนให้การดำเนินคดี ล่าช้า
24 ก.พ. 52- อนุ กมธ. ศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ ชี้ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ยังมีข้อบกพร่องให้การดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นไปด้วยความล่าช้า พร้อมเตรียมศึกษาความเป็นไปได้ให้มีกฎหมายครอบคลุมไปถึงการพิทักษ์พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์
นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษากฎหมายและร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการศึกษาและติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการที่เกี่ยวเนื่องกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ว่า คณะอนุกรรมาธิการฯ พบข้อบกพร่องของ พรบ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ที่มีผลให้การดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นไปด้วยความล่าช้า คณะอนุกรรมาธิการฯ เตรียมทำการปรับปรุงกฎหมายดังกล่าวด้วยการประมวลกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อสนับสนุนให้การดำเนินคดีมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ในส่วนของกฎหมายด้านการควบคุมเว็บไซต์ ที่แม้จะมีความครอบคลุมอยู่แล้ว แต่มักจะเกิดปัญหาขึ้นบ่อยครั้งนั้น น่าจะต้องปรับปรุงในเรื่องของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ทำหน้าที่ควบคุมการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ รวมถึงเทคโนโลยีของหน่วยงานราชการให้มีความทันสมัยและเท่าทันต่อเทคโนโลยีการสร้างเว็บไซต์ด้วย
นายสุรชัย กล่าวต่อไปว่า คณะอนุกรรมาธิการฯ ยังพบถึงข้อบกพร่องของกฎหมายที่ไม่ครอบคลุมไปถึงการพิทักษ์พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ จึงจำเป็นต้องร่วมกันพิจารณาถึงความเหมาะสมเพื่อการปรับปรุงกฎหมายใน ส่วนนี้ต่อไปด้วย

ลักขณา เทียกทอง / ผู้สื่อข่าว
มันทนา ศรีเพ็ญประภา / เรียบเรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น