วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2552

เชิญร่วมชุมนุม และ ขอรับบริจาคข้าวสารให้กับพี่น้องคปท. คนจนไร้ที่ดินที่ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล

เชิญร่วมชุมนุม และ ขอรับบริจาคข้าวสารให้กับพี่น้องคปท. คนจนไร้ที่ดินที่ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล
โดย : เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย เมื่อ : 3/03/2009 04:28 PM
พี่น้องเครือข่ายองค์กรประชาชนและองค์กรพัฒนาเอกชนทุกท่าน

ตามที่เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ประมาณ 500 คนได้มายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2552 ที่ผ่านมา ณ อาคารรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเดินหน้าผลักดันนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนงานที่ชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 30 ธ.ค 2551 ที่ระบุเรื่องการปฏิรูปที่ดิน โฉนดชุมชน และกองทุนธนาคารที่ดิน

ทางเครือข่ายฯ ได้เรียกร้องให้มีมติครม.แก้ไขปัญหาเร่งด่วนกรณีการข่มขู่ คุกคาม จับกุมและดำเนินคดีกับชาวบ้าน ที่ต่อสู้เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในระยะยาว และมีข้อเสนอเกี่ยวกับกลไกการแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างเครือข่ายฯและรัฐบาลโดยให้มีมติครม.แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ที่มีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นประธาน โดยที่ทั้ง 2 คณะมีองค์ประกอบของหน่วยงานราชการ ตัวแทนเกษตรกร องค์กรพัฒนาเอกชนและนักวิชาการเป็นคณะกรรมการร่วมในสัดส่วนที่เหมาะสมและเท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ตามจนถึงบัดนี้ข้อเสนอและข้อเรียกร้องข้างต้นยังไม่มีความคืบหน้าในทางปฎิบัติ จากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เครือข่ายฯจึงได้นัดหมายให้มีการชุมนุมใหญ่ขึ้น ในวันที่ 4 -10 มี.ค 2552 ทั้งนี้เพื่อผลักดันให้เกิดแนวทาง ยุทธศาสตร์ และแผนงานที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้แก่เกษตรรายรายย่อยและกลุ่มคนไร้ที่ดินทำกินทั้งในระสั้นและระยะยาวต่อไป

อนึ่งเนื่องจากการชุมนุมครั้งนี้จะมีขึ้นติดต่อกันถึง 7 วัน ทางผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ซึ่งเป็นพี่น้องเกษตรกรที่ประสบปัญหาไร้ที่ดินทำกิน พี่น้องสลัม และคนไร้บ้าน และอาจขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในระหว่างการชุมนุม โดยเฉพาะข้าวสาร ทั้งข้าวสารเหนียว และข้าวสารเจ้า
จึงเรียนมาเพื่อขอความอนุเคราะห์และขอรับบริจาคมายังองค์กรและหน่วยงานของท่านและขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

หมายเหตุ ราคาข้าวสารเหนียว 1 กระสอบ = 1,500 บาท ราคาข้าวสารเจ้า 1 กระสอบ= 1,800 บาท
ข้อมูลเพิ่มเติม : สมจิต คงทน โทร. 087 702-1425 อารีวรรณ คูสันเทียะ โทร 084 333-5758

กำหนดการ

วันที่ 4 มีนาคม 2552
ณ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า (สวนอัมพร)

เวลา 09.00 น. พี่-น้อง เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยรวมตัวกันประมาณ 2,000 คน จาก

กลุ่มปัญหาการถูกละเมิดในสิทธิที่ดินทำกินจนถูกดำเนินคดีเรียกร้องค่าเสียหายมูลค่าหลายล้านบาท ทั้งที่มีรายได้วันละ 20 บาท
กลุ่มปัญหาไร้ที่ดินทำกินและต่อสู้เพื่อให้มีที่ดินทำกินที่ยั่งยืน เช่น การเข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินเอกชน (หนี้เน่า) และพื้นที่ป่าสงวนเสื่อมโทรมที่หมดสัญญาเช่าจากเอกชน
กลุ่มปัญหานโยบายเรียกคืนที่ดินราชพัสดุ 1 ล้านไร่ จากกระทรวงการคลัง
กลุ่มปัญหาชุมชนแออัด คนไร้บ้าน และที่อยู่อาศัยในเมือง ต่อสู้เพื่อความมั่นคงในที่อยู่อาศัยเพราะไม่มีที่ดินทำกินในชนบทหลงเหลืออยู่อีกแล้ว
เวลา 10.00 น. เคลื่อนขบวนด้วยการ "คารวะผืนดิน" ตลอดเส้นทาง จากลานพระบรมรูปถึงทำเนียบรัฐบาล โดย อาสาสมัครจำนวน 100 คน คารวะผืนดิน สะท้อนถึงจิตวิญญาณเกษตรกรและผู้ทำการผลิต สำหรับเราแล้ว ผืนดินคือ ชีวิต คือเลือดเนื้อ ถ้าเราไม่มีที่ดินทำกิน เราจะมีชีวิตอยู่อย่างไร?

เวลา 12.00 น. พี่-น้อง เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยเดินมารวมตัวกันบริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล 2,000 คน ทวงสัญญารัฐบาลแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินพร้อมผลักดันโฉนดชุมชนและธนาคารที่ดินสู่การปฎิบัติ ด้วยการประกาศเจตนารมณ์การชุมนุมของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย

กำหนดการ วันที่ 4 มีนาคม 2552 (เวลา 14.00- 15.00 น).

ณ บริเวณ ข้างทำเนียบรัฐบาลประตู 5 ข้างกระทรวงศึกษาธิการ

เวลา 14.00-14.15 น. เปิดบ้าน "ชุมชนเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย" และแถลงข่าวชี้แจงเหตุผล ความจำเป็นในการชุมนุมของเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย

โดย... พ่อสุแก้ว ฟุงฟู จากสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ

เวลา 14.15-15.00 น. เปิดตัวชาวบ้านที่ถูกดำเนินคดีและถูกทำลายทรัพย์สินจากการทำสวนยาง สวนปาล์ม และปลูกข้าวโพด พร้อมมูลค่าความเสียหายที่ไม่สามารถประเมินได้ โดย

- บุญ แซ่จุง เครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์เทือกเขาบรรทัด
- สุรพล สงฆ์รักษ์ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย
- ปราโมทย์ ผลภิญโญ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน
- สุแก้ว ฟุงฟู สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ
- บุณฤทธิ์ ภิรมย์ สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้
- สมนึก ตุ้มสุภาพ ทนายความคดีที่ดินคนจน
http://www.thaingo.org/prboard_1/view.php?id=8061

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น