วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

รฟม. ยกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินให้แก่คนพิการ

รฟม. ยกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินให้แก่คนพิการ


การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ยกเว้นค่าโดยสารให้คนพิการ เพื่อสนับสนุนให้ผู้พิการได้ใช้บริการรถไฟฟ้าเพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการเดินทาง
นายเยี่ยมชาย ฉัตรแก้ว รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2552 เป็นต้นไป รฟม. ได้ยกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ให้แก่คนพิการ เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้พิการได้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเดินทาง นอกเหนือจากการใช้ระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ โดยผู้พิการที่จะมาใช้บริการรถไฟฟ้ามหานครจะต้องแสดงบัตรประจำตัวหรือสมุดประจำตัวคนพิการที่ออกให้โดยนายทะเบียนสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต่อพนักงานประจำสถานีรถไฟฟ้ามหานครก่อนที่จะใช้บริการ
ทั้งนี้ รฟม. ได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้สำหรับคนพิการ เช่น ที่จอดรถคนพิการ ทางลาดขึ้น-ลงสำหรับรถเข็นคนพิการ ลิฟต์สำหรับคนพิการทุกสถานี โดยภายในลิฟต์ได้จัดให้มีอักษรเบรลล์สำหรับผู้พิการทางสายตา บริเวณชานพักของบันไดจะมีปุ่มสำหรับคนตาบอดเพื่อให้รู้ว่าบริเวณนั้นเป็นพื้นที่ต่างระดับ ทางเข้า-ออก พิเศษสำหรับรถเข็นคนพิการที่จะผ่านเข้าไปในระบบรถไฟฟ้า นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งไฟหมุนภายในสถานีสำหรับคนหูหนวกกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินเพื่อให้สามารถรู้สถานการณ์และอพยพ ส่วนคนตาบอดจะมีเสียงประกาศให้ทราบเช่นเดียวกับผู้โดยสารทั่วไป

http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255203060275&tb=N255203&news_headline=รฟม.%20ยกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินให้แก่คนพิการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น